"Nhồi" cao ốc tại KĐT Trung Hòa - Nhân Chính: Ai đang hát "bài ca tảng lờ?"

Cập nhật: 14:16 | 25/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mật độ xây dựng tăng cao, dân số đông, thiếu không gian công cộng và la liệt hàng quán bày bán ngay dưới các toà nhà là thực trạng nhếch nhác của Khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính (Hà Nội) hiện nay.

nhoi cao oc tai kdt trung hoa nhan chinh ai dang hat bai ca tang lo Điểm nóng bất động sản ngày 18/03
nhoi cao oc tai kdt trung hoa nhan chinh ai dang hat bai ca tang lo Không thể "nhét" thêm cao ốc vào nội đô
nhoi cao oc tai kdt trung hoa nhan chinh ai dang hat bai ca tang lo Trung Hòa - Nhân Chính: Ngổn ngang dự án dở dang

Chủ đầu tư đề xuất

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (do Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Vinaconex thực hiện) được phê duyệt lần đầu năm 1998, năm 2001 khởi công xây dựng có diện tích 32 ha chính thức đi vào hoạt động từ năm 2006 từng được coi là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, sau gần 13 năm, trải qua nhiều lần điều chỉnh, khu đô thị này ngày càng trở nên chật chội, ngột ngạt bởi sự gia tăng nhanh chóng của dân số và sự xuất hiện ồ ạt các tòa chung cư cao tầng.

nhoi cao oc tai kdt trung hoa nhan chinh ai dang hat bai ca tang lo

Mới đây, Vinaconex lại đề xuất xây thêm toà nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ với quy mô 18 tầng có 5 tầng nổi đỗ xe. Đề xuất này ngay sau đó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân.

Cụ thể, theo phản ánh của hơn 700 hộ dân ở khu Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy), thời gian qua, cư dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan, chính quyền địa phương về việc khu vực này bị phá vỡ quy hoạch trong suốt 20 năm trở lại đây. Đến nay, việc phá vỡ quy hoạch khu đô thị này vẫn có dấu hiệu chưa dừng lại.

Theo phản ánh, hiện nay khu đô thị có 16 tòa nhà với chiều cao từ 17 – 34 tầng thuộc địa giới hành chính của hai phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân), với mật độ xây dựng đã tăng lên hơn 50%. Tính trung bình, mỗi tòa nhà có khoảng 500 – gần 1.000 người đang sinh sống. Thời điểm quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt năm 1998 thể hiện, mật độ xây dựng tại khu đô thị này là 34,88% với 8 tòa nhà cao trung bình từ 6,7 - 7,5 tầng.

Việc khu đô thị liên tục bị điều chỉnh, xây dựng theo hướng tăng mật độ trong khi chất lượng đô thị, tiện ích công cộng vẫn giữ nguyên, thậm chí bị thu hẹp khi nhiều khu đất bị biến thành nhà hàng, quán bia khiến không ít cư dân ở khu Trung Hòa Nhân Chính lo ngại về nguy cơ thiếu trầm trọng hạ tầng: cây xanh, bãi đỗ xe, trường học…

Người dân bác đề xuất

Anh Hoàng Văn Minh, cư dân khu đô thị cho biết: "Hiện nay cuộc sống của cư dân đang bị ảnh hưởng trầm trọng, không còn lý tưởng như thời kỳ mới đi vào hoạt động. Dân ngày càng đông, trong khi hạ tầng tiện ích không đảm bảo. Cả một khu đô thị hơn 30 ha nhưng công viên, khu vui chơi giải trí cho trẻ con không có nên gia đình thường phải đưa con đến những khu vực xa khu đô thị, những công viên lớn gần nhà để đỡ ngột ngạt".

nhoi cao oc tai kdt trung hoa nhan chinh ai dang hat bai ca tang lo

“Bao nhiêu toà nhà khác cũng đã mọc lên nhưng cũng không đáp ứng đủ chỗ để xe thì liệu việc xuất hiện thêm một toà nhà nữa có giải quyết được vấn đề hay chỉ làm gia tăng thêm áp lực đối với hạ tầng vốn đã quá tải. Khi chưa làm thì chủ đầu tư hứa hẹn xây dựng tiện ích nhưng đối chiếu với quy hoạch chi tiết đã duyệt thì nhiều hạng mục tiện ích đến nay vẫn chưa được thực hiện”, một cư dân khác bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Trinh (58 tuổi), cư dân khu Trung Hòa Nhân Chính, bức xúc: “Quy hoạch, xây dựng trong nhiều năm qua liên tục tăng thêm mật độ nhưng về hạ tầng cây xanh, đường đi, bãi đỗ xe, trường học… không hề tăng thêm, thậm chí bị thu hẹp đi. Chất lượng cuộc sống người dân ở khu Trung Hòa Nhân Chính đang bị đi xuống. Một số khu đất vốn được duyệt là công viên, cây xanh, thể thao nay trở thành nhà hàng, quán bia, sử dụng sai mục đích. Nay, Vinaconex lại đề xuất nhồi thêm tòa nhà 18 tầng, 3 tầng hầm vào nơi có mật độ dân số thuộc tốp những nơi đông dân nhất Hà Nội, thật là quá đáng!”.

Tại khu đất rộng khoảng hơn 4.300 m2 dự kiến xây dựng tòa nhà 18 tầng, 3 tầng hầm, bà Nguyễn Bích Ngọc (55 tuổi), một cư dân khu Trung Hòa Nhân Chính cho hay: Việc điều chỉnh quy hoạch đến nay đã tăng gấp đôi mật độ ban đầu mà chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Lô đất này trước đây được phê duyệt làm Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ, có chiều cao trung bình 2,81 tầng, nhưng vừa qua, Vinaconex lại đề xuất xây dựng tòa nhà 18 tầng nổi, 3 tầng hầm. Cay đắng nhất là đề xuất tăng mật độ như vậy lại được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận”, bà Ngọc nói.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều toà nhà trong khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính đã có dấu hiệu xuống cấp. Cả một khu đô thị tìm mỏi mắt không thấy công viên, khu vui chơi, sinh hoạt cho trẻ em và người cao tuổi. Trên các vỉa hè thuộc khu đô thị, xe ô tô đậu tràn lan. Phía dưới các toà nhà, chợ cóc, hàng quán mọc la liệt… Tất cả tạo nên khung cảnh một khu đô thị nhếch nhác, lộn xộn và bí bách.

Một cư dân khác ý kiến: "Cuộc sống của cư dân tại đây rất bức bối như sống giữa các khối bê tông, khuôn viên, không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp".

Đại diện cư dân ở đây cho biết: "Việc xây dựng công trình cao tầng này trong khu đô thị đã quá tải về dân số, hạ tầng kỹ thuật, xã hội, trong khoảng không gian chật hẹp giữa các tòa nhà cao tầng sẽ càng gây áp lực cho cuộc sống của cư dân. Chúng tôi đề nghị dành lô đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên, khu vui chơi giải trí... ".

"Tôi cho rằng..."

Liên quan sự việc trên, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến Trúc Hà Nội, thông tin Vinaconex đề xuất xây dựng tòa nhà cao 24 tầng, tuy nhiên, xét thấy quy mô diện tích, hình dáng kích thước khu đất có chiều ngang mỏng, để hình khối công trình phù hợp giữa chiều cao với chiều rộng, Sở này đã chấp thuận phương án xây dựng 18 tầng, chia thành 2 khối nhà; mật độ xây dựng tăng từ 34,8% lên 50% của ô đất rộng hơn 4.300 m2; bố trí 3 tầng hầm; chức năng công trình là gara, văn phòng, thương mại, dịch vụ (để trình UBND TP.Hà Nội duyệt - phóng viên).

nhoi cao oc tai kdt trung hoa nhan chinh ai dang hat bai ca tang lo
Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó giám đốc phụ trách Ban Đầu tư Vinaconex, trao đổi thông tin với báo chí về dự án

Ông Nguyễn Minh Thắng, Phó giám đốc phụ trách Ban Đầu tư, Tổng Công ty Vinaconex, lý giải tình trạng hiện nay tại khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính đang bị thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, ô tô đỗ tràn lan ở đường nội bộ, gây mất mỹ quan, khó khăn về giao thông. Vinaconex đã xem xét toàn bộ khu đô thị, thấy rằng chỉ còn ô đất này phù hợp để xây dựng công trình kết hợp có bãi đỗ xe. Ô đất này đã có sổ đỏ cấp cho Tổng Công ty Vinaconex.

Theo ông Thắng, thời gian qua, Vinaconex đã tổ chức 2 cuộc họp với người dân ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy và phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Tại 2 cuộc họp này, cư dân đều bày tỏ ý kiến phản đối gay gắt việc xây dựng tòa nhà.

“Tôi cho rằng, nhiều người chưa hiểu được hết dự án cũng như quan điểm vì cộng đồng của dự án này do Vinaconex đầu tư là đáp ứng bãi đỗ xe cho cộng đồng cư dân. Tại các cuộc họp, đại diện Vinaconex chưa có cơ hội trình bày hết ý tưởng dự án cho cộng đồng cư dân hiểu. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đối thoại thêm với cộng đồng cư dân xung quanh dự án để người dân hiểu hơn về dự án này, tạo ý kiến đồng thuận. Còn về khả năng có được tiếp tục thực hiện dự án hay không sẽ tùy thuộc vào quyết định của cơ quan chức năng của UBND TP.Hà Nội. Hiện, cơ quan chức năng chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 của khu vực này", ông Thắng nói.

nhoi cao oc tai kdt trung hoa nhan chinh ai dang hat bai ca tang lo
Đường Lê Văn Lương án ngữ một đầu khu đô thị thường xuyên trở thành "nạn nhân" của tắc đường giờ tan tầm công sở

Nghị quyết 12/NQ-CP của Chính phủ nói gì?

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu UBND các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan khẩn trương hoàn thiện, cụ thể hóa đồ án Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng phương án quy hoạch không gian ngầm, mặt đất và không gian trên cao, trình Chính phủ phê duyệt. Đồng thời tổ chức lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch sử dụng các quỹ đất sau khi di dời các cơ quan trung ương, trường học, bệnh viện… khỏi khu vực nội thành, gắn với bố trí quỹ đất và hạ tầng phục vụ các cơ sở mới trước khi phải di dời ra khỏi khu vực nội thành.

Vậy vậy, với đề xuất xây thêm cao ốc tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, có hay không việc chủ đầu tư Vinaconex tiep tay cho vấn nạn tắc đường nôi đô?

Quốc Trung