Nguy cơ mất nhà khi mua phải dự án xây dựng trái phép

Cập nhật: 07:31 | 22/02/2019 Theo dõi KTCK trên

Tình trạng chủ đầu tư xây dựng chung cư trái phép, tự ý xây thêm nhiều căn hộ, hạng mục khác nhằm trục lợi khiến không ít người dân "ngậm đắng".

nguy co mat nha khi mua phai du an xay dung trai phep Xử lý resort 100 phòng xây trái phép 10 năm ở Bình Thuận
nguy co mat nha khi mua phai du an xay dung trai phep Xử lý vi phạm đất đai và bài toán bù đầu
nguy co mat nha khi mua phai du an xay dung trai phep Thanh tra toàn diện việc xây dựng trái phép Khu resort Điền Viên Thôn
nguy co mat nha khi mua phai du an xay dung trai phep
Chung cư Khang Gia Tân Hương xây dựng sai phép 71 căn hộ (Ảnh nhỏ: Đơn kiến nghị của cư dân về các sai phạm)

Nguy cơ mất nhà

Mới đây, hàng trăm khách hàng mua nhà tại chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú, TP HCM) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ mất nhà khi mua phải căn hộ xây trái phép tại chung cư.

Cụ thể, sự việc xảy ra khi Sở Xây dựng TP HCM phát hiện chủ đầu tư Khang Gia xây dựng trái phép 71 căn hộ tại chung cư Khang Gia Tân Hương không đúng với giấy phép, chủ đầu tư này đã bán 71 căn hộ cho khách hàng. Sự việc được phát hiện cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sai phạm thế nhưng sau hơn 1 năm chủ đầu tư vẫn chây ì không khắc phục.

Các sai phạm tại chung cư này được Sở Xây dựng xác định cho biết Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia liên tục có những hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng như: Tăng diện tích tầng hầm; tự ý chia nhỏ diện tích căn hộ.

Chủ đầu tư này cũng xây dựng lấn chiếm khu vực công cộng như phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, nhà giữ trẻ, lấp các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng, chia nhỏ các phòng dịch vụ hồ bơi tại tầng 2 thành 71 căn (gồm 65 căn hộ, 4 ki ốt, 1 phòng làm việc của Ban quản lý chung cư và 1 phòng phục vụ hồ bơi) sai thiết kế được duyệt và chuyển nhượng căn hộ trái pháp luật.

Với những sai phạm trên, Sở Xây dựng TP HCM đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia thương lượng, thanh lý hợp đồng và trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã mua căn hộ ở tầng 1, tầng lửng và tầng 2, sai thiết kế được duyệt trước ngày 1/6/2018. Chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần diện tích sai phạm xây dựng tại tầng 1, tầng lửng và tầng 2, trả lại công năng theo thiết kế xây dựng đã được duyệt.

Mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM trực tiếp có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng chung cư Khang Gia. Theo đó, Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu cơ quan chức năng quận Tân Phú làm việc với chủ đầu tư Khang Gia về việc xử phạt hành chính sai phạm và thực hiện việc di dời các hộ dân khỏi các căn hộ xây dựng trái phép.

Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu việc di dời, tạm cư cho các hộ dân đang cư trú tại chung cư Khang Gia trong các căn hộ xây dựng trái phép, cũng như công tác lập và phê duyệt phương án tháo dỡ công trình vi phạm, theo kế hoạch sẽ được thực hiện ngay trong quý 1, và hoàn thành cưỡng chế các căn hộ trái phép trong quý 2/2019.

Có thể khởi kiện

Đứng trước quyết định của Sở Xây dựng yêu cầu trả lại hiện trạng các hạng mục xây dựng sai phạm và thực hiện cưỡng chế nếu chủ đầu tư không tự giác thực hiện thì hàng trăm hộ dân mua các căn hộ chung cư xây trái phép ở đây đang đứng trước nguy cơ mất nhà.

Trong trường hợp này, nhiều chuyên gia, luật sư cho rằng người dân có thể khởi kiện chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi.

Theo Luật sư Lâm Hiền Phước, Đoàn Luật sư TP HCM, việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia xây tự ý chia nhỏ diện tích thương mại tại tầng 1, lửng và tầng 2; lấn chiếm khu vực công cộng, tăng diện tích hầm… không đúng với Giấy phép xây dựng và không được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Trong trường hợp này, các hộ dân đã mua phải căn hộ xây dựng trái phép cần liên hệ với chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền (Sở Xây dựng) để xác định chính xác căn hộ đã mua có thuộc trường hợp phải di dời, tháo dỡ hay không để có phương án xử lý phù hợp.

Khi đã xác định căn hộ của mình thuộc trường hợp phải tháo dỡ, di dời theo Quyết định xử phạt, cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền thì những hộ dân này phải yêu cầu Chủ đầu tư lập phương án giải quyết phù hợp. Theo đó, có thể thỏa thuận với Chủ đầu tư về việc sắp xếp chỗ ở mới hoặc bồi thường thiệt hại bằng tiền để các hộ dân tự sắp xếp chỗ ở. Ngoài ra, Công ty Gia Khang phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc di dời, sắp xếp chỗ tạm cư cũng như việc bồi thường toàn bộ thiệt hại phát sinh (nếu có).

Trường hợp Chủ đầu tư không hợp tác, các hộ dân này có thể khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Luật sư Phước cũng khuyên người dân kiểm tra tính pháp lý của nhà đất là cực kỳ quan trọng khi mua để tránh “tiền mất tật mang” như trường hợp của các hộ dân chung cư Khang Gia Tân Hương. Đây cũng là một bài học để những người có ý định mua nhà trong thời gian tới cần rút kinh nghiệm.

Công Thương

Theo enternews.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm