Thanh Hóa:

Lập Công ty BĐS “ma” lừa đảo bán đất trên giấy chiếm đoạt trên 60 tỷ đồng

Cập nhật: 23:06 | 19/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 5/11/2018 CQĐT Công án tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đăng Hải (SN 1996), trú xã Quảng Vinh, TP Sầm Sơn, là Phó Giám đốc Công ty BĐS Lam Sơn và Nguyễn Lê Giang (SN 1986), trú phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, nguyên là cán bộ phòng tài nguyên và môi trường TP Thanh Hóa về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặc dù các đối tượng đứng đầu vụ án lừa đảo đã bị bắt giữ, tuy nhiên các nạn nhân đang như ngồi trên đống lửa, bởi số tiền họ bị chiếm đoạt khó có khả năng đòi lại được.

lap cong ty bds ma lua dao ban dat tren giay chiem doat tren 60 ty dong Khởi tố vụ án "một thửa đất cấp 4 sổ đỏ" về tội lừa đảo
lap cong ty bds ma lua dao ban dat tren giay chiem doat tren 60 ty dong Lập công ty môi giới xuất khẩu lao động lừa đảo chiếm đoạt tài sản
lap cong ty bds ma lua dao ban dat tren giay chiem doat tren 60 ty dong Khởi tố hai cán bộ tẩy xóa hồ sơ để ăn chặn tiền đền bù
lap cong ty bds ma lua dao ban dat tren giay chiem doat tren 60 ty dong
Đơn tố cáo của người dân

Bán đất trên giấy

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Lê Hữu Nam (SN 1975), trú tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Ngày 23/04/2018 qua thông tin giao bán đất tại MB199 ông đã đến Công ty cổ phần BĐS Lam Sơn có địa chỉ tầng 3 Tòa nhà Trường Thanh Hóa, đường Đại lộ Lê Lợi, phường Đông Hương gặp ông Trần Đăng Hải Phó Giám đốc Công ty cổ phần BĐS Lam Sơn đặt cọc mua 4 lô với tổng số tiền 360 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được đất và cũng không đòi lại được tiền từ Công ty BĐS Lam Sơn.

Tương tự, ông Lê Khắc Thư (53 tuổi), trú ở phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cho biết: vào tháng 5/2018, ông đã 2 lần đặt cọc số tiền hơn 641,5 triệu đồng để mua 2 lô đất tại mặt bằng 199 Đông Hải cho Công ty cổ phần BĐS Lam Sơn.

Thời điểm mua đất, ông Thư cũng được phía công ty hẹn giao đất rất nhiều lần nhưng đều thất hẹn. Khi biết mình bị lừa, người đàn ông này đi đòi lại tiền và cũng chỉ mới được trả 200 triệu đồng.

lap cong ty bds ma lua dao ban dat tren giay chiem doat tren 60 ty dong
Khu đất mà các đối tượng dùng để lừa đảo

Còn vợ chồng ông Đỗ Tiến Hiệp (SN 1978) và bà Nguyễn Thị Hằng trú phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa cũng cả tin vào ông Trần Đăng Hải, Phó giám đốc công ty đã giới thiệu các lô đất tại mặt bằng trên và cam kết là đang có đất. Vì thế 2 vợ chồng ông Hiệp và bà Nguyễn Thị Hằng đã xuống tiền đặt mua 2 lô đất; 1 lô đứng tên bà Hằng đặt cọc 200 triệu đồng, 1 lô đứng tên ông Đỗ Tiếp Hiệp đặt cọc 400 triệu đồng.

Trong hợp đồng ký với ông Hiệp - bà Hằng, ông Hải hẹn sẽ sang tên hợp đồng giữa khách hàng với chủ đầu tư vào ngày 11/6/2018. Tuy nhiên đến hẹn, công ty đã không thực hiện chuyển đổi hợp đồng. Sau khi tìm hiểu, ông Hiệp mới biết công ty không có đất như hứa hẹn mà chỉ lừa vợ chồng ông để lấy tiền. Sau nhiều lần tìm đến văn phòng để đòi tiền, thì vợ chồng anh Hiệp chị Hằng chỉ nhận lại được 200 triệu đồng, còn lại 400 triệu đồng thì không trả. Lúc này, vợ chồng bà Hằng mới vỡ lẽ rằng mình đã bị lừa và làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

Ngoài các trường hợp vợ chồng ông Hiệp bà Hằng, ông Thư, anh Nam, còn có nhiều người khác cũng mất tiền oan vị bị Công ty BĐS Lam Sơn lừa dối.

Phó giám đốc công ty "ma" tra tay vào còng

Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, cuối năm 2018, Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc.

Theo đó ngày 5/11/2018, CQĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đăng Hải (SN 1996), trú xã Quảng Vinh, TP Sầm Sơn, là Phó giám đốc Công ty BĐS Lam Sơn và Nguyễn Lê Giang (SN 1986), trú phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, nguyên là cán bộ phòng tài nguyên và môi trường TP Thanh Hóa về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

lap cong ty bds ma lua dao ban dat tren giay chiem doat tren 60 ty dong
Quyết định khởi tố vụ án hình sự

Theo điều tra, vào tháng 1/2018, sau khi thành lập công ty, Hải đã câu kết với Giang thu thập thông tin về các mặt bằng khu dân cư đang trong quá trình triển khai, sau đó giao bán đất cho nhiều người có nhu cầu.

Công ty này hứa hẹn với khách sẽ trúng đấu giá đất tại các mặt bằng 3205 (Nguyễn Công Trứ), 3241 (mặt bằng Triển Lãm), 119 (mặt bằng Đông Hải) và 2125 (mặt bằng SunSport).

Để tạo lòng tin với khách hàng, các đối tượng lên mạng tải về sơ đồ các lô đất, vị trí các thửa đất ở các mặt bằng. Sau đó, tổ chức rao bán, thuê đội ngũ gồm 20 nhân viên môi giới, dẫn người có nhu cầu đến xem để tạo lòng tin.

Hải và Giang còn tự soạn các thông báo của cơ quan chức năng, áp dụng chiêu trò đất ngoại giao giá tốt, vị trí đẹp, nhu cầu thị trường đang cao để thúc giục người mua đất phải đặt cọc trước 60% số tiền giá trị lô đất.

Chỉ tính từ tháng 1 - 10/2018, các đối tượng trên đã thực hiện bán hơn 100 lô đất trên giấy tờ cho 80 người, với tổng số tiền đã thu và chiếm đoạt là hơn 60 tỷ đồng.

Mặc dù các đối tượng đứng đầu vụ án lừa đảo đã bị bắt giữ, tuy nhiên các nạn nhân đang như ngồi trên đống lửa, bởi số tiền họ bị chiếm đoạt khó có khả năng đòi lại được.

Kiều Vượng

Tin liên quan