Điểm nóng bất động sản ngày 21/03

Cập nhật: 09:04 | 21/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngàn dân cầu cứu, Quảng Nam lệnh thanh tra dự án bán đất trên giấy; Dinh thự hơn 100 tuổi sắp bị di dời khỏi “cao điểm long mạch” Đà Lạt; Cư dân phản ứng 'nhồi' thêm cao ốc 18 tầng vào khu đô thị kiểu mẫu Hà Nội... là những điểm nóng bất động sản ngày 21/03.    

diem nong bat dong san ngay 2103 Điểm nóng bất động sản ngày 20/03
diem nong bat dong san ngay 2103 Điểm nóng bất động sản ngày 19/03
diem nong bat dong san ngay 2103 Điểm nóng bất động sản ngày 18/03

Ngàn dân cầu cứu, Quảng Nam lệnh thanh tra dự án bán đất trên giấy

Ngày 20/03, hàng trăm người dân là khách hàng mua đất tại các dự án của công ty Bách Đạt An qua nhà phân phối Hoàng Nhất Nam đã tập trung tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Nam. Họ cùng ngóng chờ nhà chức trách sẽ có một quyết định cụ thể để giải quyết "mớ bòng bong" ở 3 dự án Bách Đạt 1; dự án 7B mở rộng và dự án Heara Comiplex Riverside (TX Điện Bàn).

diem nong bat dong san ngay 2103

Người dân đổ về trụ sở tiếp dân tỉnh Quảng Nam

Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, Quảng Nam đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An. Công an tỉnh cũng đang thụ lý theo đơn đúng quy định. Khi đủ điều kiện thì cơ quan nhà nước mới cấp sổ đỏ nếu Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam làm đúng quy định. Còn nếu 2 đơn vị không thực hiện đúng quy định sẽ thu hồi và giao cho các đơn vị khác thực hiện. Đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, điều tra làm rõ trong vụ việc người dân mua đất tại dự án này. Nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo hoặc làm trái qui định của pháp luật của các bên liên quan thì yêu cầu cơ quan chức năng xử lý hình sự.

Theo hồ sơ, Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam đã ký kết các hợp đồng đặt cọc mua và phân phối đất nền dự án Bách Đạt 1 với tổng số 352 lô đất; đặt cọc môi giới đất nền dự án 7B mở rộng với 435 lô đất nền; thỏa thuận đặt cọc và phân phối nền dự án Heara Comiplex Riverside với 352 lô đất nền tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam).

Đại diện người dân tham dự buổi làm việc, bà Lại Thanh Vân cho hay bản thân đã nộp 95% tiền đất. Nhiều người dân khác cũng xoay tiền nộp cho môi giới vì được hứa hẹn sẽ ra sổ vào tháng 8/2018. Bà Vân cũng đặt nghi vấn về trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại khi để xảy ra vụ việc nghiêm trọng như vậy.

Dinh thự hơn 100 tuổi sắp bị di dời khỏi “cao điểm long mạch” Đà Lạt

Dinh thự có kiến trúc đẹp bậc nhất Đà Lạt dự kiến sẽ bị di dời để xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn theo quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình.

Theo Quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế đô thị Khu trung tâm Hòa Bình TP Đà Lạt do UBND tỉnh Lâm Đồng vừa công bố, Dinh tỉnh trưởng tọa lạc trên đồi Dinh, cách chợ Đà Lạt vài trăm mét theo đường chim bay sẽ được di dời nguyên khối để xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn.

diem nong bat dong san ngay 2103

Kiến trúc sư, giảng viên Khoa Kiến trúc ĐH Yersin Đà Lạt Trần Công Hòa cho biết, Dinh tỉnh trưởng là mảng xanh duy nhất, khu vực đất có tính lịch sử. Ngày xưa đây chỉ là ngọn đồi, có dãy nhà phố ở bên dưới. Cái hay của địa điểm này, về mặt địa lý là khu cao nhất vùng của trung tâm, đi đâu cũng thấy. Đồng thời, đây cũng là vùng đất có giá trị di sản kiến trúc.

"Theo đồ án quy hoạch 1/500 vừa công bố, nhà đầu tư muốn xây khách sạn trên này thì không ổn. Vì mảng xanh thành phố sẽ mất đi mà thay bằng khối bê tông", vị kiến trúc sự này chia sẻ.

Đây là nơi sinh sống và làm việc của thị trưởng Đà Lạt kiêm tỉnh trưởng Tuyên Đức trước kia. Khu đồi dinh có khuôn viên rộng với rất nhiều cây cổ thụ. Từ trước tới nay, giới nghiên cứu về kiến trúc và phong thủy đánh giá vị trí tọa lạc của dinh là “cao điểm long mạch”, có tầm nhìn rộng về các hướng xung quanh, đặc biệt là hồ Xuân Hương.

Trước thời điểm đợt trùng tu vào đầu năm 2014, dinh thự bị bỏ hoang dẫn đến xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng ở một số hạng mục. Việc trùng tu nhằm giữ nguyên hiện trạng, đảm bảo toàn vẹn tổng thể kiến trúc của công trình đồ sộ. Hiện, dinh là trụ sở của Trung tâm văn hóa (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Lâm Đồng). Lối vào bên trong các khu trưng bày, phòng làm việc là lối cổng chính với không gian khá tối.

Cư dân phản ứng 'nhồi' thêm cao ốc 18 tầng vào khu đô thị kiểu mẫu Hà Nội

Việc Vinaconex muốn xây thêm tòa cao ốc 18 tầng tại khu đất dịch vụ ở khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (TP Hà Nội) đang gặp phải sự phản đối quyết liệt của người dân nơi đây khi họ cho rằng sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị từng được coi là kiểu mẫu của Hà Nội.

diem nong bat dong san ngay 2103

Theo phản ánh của một số cư dân thuộc tổ 54, Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính hiện nay có 16 tòa nhà cao với chiều cao từ 17 – 34 tầng thuộc địa giới hành chính của 2 phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội).

Tính trung bình, mỗi tòa nhà có khoảng 500 – gần 1.000 con người đang sinh sống tại đây. Do sự phát triển quá nhanh về dân cư cũng như các tòa cao ốc ồ ạt mọc lên đã khiến mật độ dân số và phương tiện giao thông khu vực càng trở nên đông đúc, chật chội. Trong khí đó, không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp.

“Vì vậy, việc Vinaconex xây dựng tòa nhà 18 tầng trên nền ngôi nhà 3 tầng của Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ trước đây (trụ sở cũ của Vinaconex) sẽ khiến cuộc sống cư dân trong khu vực ngày càng trở lên ngột ngạt hơn”, một vị cư dân bức xúc.

Nhiều cư dân cũng lo ngại rằng, Vinaconex xây dựng tòa nhà này để bán cho người dân đến ở làm tăng mật độ dân cư, gây quá tải về hạ tầng, giao thông khu vực và nghiêm trọng hơn sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị đã được duyệt trước đó.

Hà Nội: Trung tâm thương mại cho cỏ mọc suốt 10 năm

Nhiều năm nay, người dân sống quanh Dự án xây dựng hỗn hợp Văn phòng kết hợp lưu trú, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và bãi đỗ xe kinh doanh, gọi tắt là dự án AIC Xuân Đỉnh, nằm tại vị trí ký hiệu F1, F2 (thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) tỏ thái độ bất bình vì dự án “đất vàng” đối diện Công viên Hòa Bình bị bỏ hoang nhiều năm.

diem nong bat dong san ngay 2103

Thời điểm dự án được phê duyệt, giới đầu tư trông chờ một dự án có quy mô hoành tráng, nằm ở vị trí đắc địa sẽ được ra mắt thị trường bất động sản Hà Nội. Thế nhưng, sau nhiều năm được giao, Dự án AIC Xuân Đỉnh vẫn chỉ là bãi đất trống được bao quanh bởi những tấm tôn cũ rách và bỏ hoang đất cho cỏ mọc.

Liên quan đến việc chậm triển khai thi công xây dựng dự án này, ngày 17/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có Quyết định số 151/QĐ-STNMT-TTr, thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai, trong đó có dự án mà Công ty CP Bất động sản AIC được giao thực hiện.

Điều đáng nói là thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện thu hồi nhiều dự án do chủ đầu tư bỏ hoang hóa từ 3-5 năm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà dự án này, dù đã bỏ hoang cả chục năm, gây bức xúc dư luận vẫn chưa bị thu hồi?

Theo tìm hiểu, Công ty CP Bất động sản AIC thuộc Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC (AIC Group). Đây cũng chính là chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới AIC tại xã Mê Linh và xã Tiền Phong (huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) có tổng diện tích hơn 94ha, gồm các lô biệt thự có diện tích từ 160m2 đến 1.000m2, chung cư cao tầng (cao tối đa 32 tầng), nhà liền kề...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm