Điểm nóng bất động sản ngày 20/03

Cập nhật: 07:41 | 20/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong khi chưa có giải pháp hữu hiệu, đến ngày 13/03/2019 các cơ quan được giao quyền đã tiến hành cưỡng chế, thi công bất chấp sự phản đối của Công ty cổ phần Điện Vietracimex Lào Cai...

diem nong bat dong san ngay 2003 Điểm nóng bất động sản ngày 19/03
diem nong bat dong san ngay 2003 Điểm nóng bất động sản ngày 18/03
diem nong bat dong san ngay 2003 Điểm nóng bất động sản ngày 16/03

Khu nghỉ dưỡng “mọc” trái phép giữa rừng phòng hộ: “Sai thì xử lý, không có sự ưu ái, bao che nào”

Liên quan đến khu nghỉ dưỡng "mọc" trái phép giữa rừng phòng hộ ở xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), ngày 19/03, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay: "Công trình đã bị chặn đứng khi đang trong quá trình thi công và tỉnh cũng đã chỉ đạo huyện Duy Xuyên yêu cầu chủ khu nghỉ dưỡng tháo dỡ các hạng mục trái phép. Tuy nhiên, khi thời hạn vận động tự nguyện tháo dỡ đã hết mà phía chủ công trình sai phạm không chấp hành thì địa phương phải lên phương án cưỡng chế", ông Thanh cho biết.

diem nong bat dong san ngay 2003

Như báo chí đã đưa tin, từ sau Tết Nguyên đán, người dân xã Duy Sơn rất bức xúc trước việc một khu nghỉ dưỡng được xây dựng trái phép ngay giữa rừng phòng hộ thuộc địa phận địa phương.

Diện tích đất "mọc" lên khu nghỉ dưỡng do ông Ngô Phi Nhị (Bí thư Đoàn xã Duy Sơn, con trai của ông Ngô Bốn, Phó Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Duy Xuyên) đứng tên. Từ cuối năm 2018, ông Nhị và nhà thiết kế Đinh Văn Thơ (trú TP.HCM) cải tạo trồng thêm một số cây khác. Đặc biệt, người này tự ý đưa máy móc, thiết bị, nhân lực vào xây dựng một số hạng mục mà chưa được cấp phép.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo huyện Duy Xuyên đã ra "tối hậu thư" yêu cầu chủ khu nghỉ dưỡng trước ngày 15/03 phải tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép khỏi khu đất thuộc rừng phòng hộ của Nhà nước. Tuy nhiên, đến ngày 15/03, các hạng mục trái phép này vẫn y nguyên như ban đầu, chưa được tháo dỡ.

Mới đây, Đảng ủy xã Duy Sơn cũng đã kiểm điểm Bí thư Đoàn xã – ông Ngô Phi Nhị vì liên quan tới khu nghỉ dưỡng "mọc" trái phép giữa rừng phòng hộ.

Kết luận sai phạm trong chuyển đổi nhà, đất công tại Đà Nẵng

Ngày 18/03, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo số 354/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Kết luận thanh tra nêu, UBND TP đã cho phép bán 52 cơ sở nhà đất công chưa có phương án sắp xếp, xử lý là không đúng theo quy định pháp luật. UBND TP cho thuê 4 cơ sở nhà đất, sau đó bán lại cho bên thuê và bán trực tiếp 2 cơ sở nhà đất sử dụng làm mục đích thương mại dịch vụ và một số lô đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định pháp luật.

diem nong bat dong san ngay 2003

Trong 52 cơ sở nhà đất được bán, chuyển sang mục đích sử dụng khác, có 8 cơ sở nhà đất bên thuê được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ.

Việc xác định giá thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi quỹ đất công,; việc UBND TP cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất; việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và các cơ sở nhà đất chưa phù hợp với các quy định pháp luật làm thất thoát ngân sách.

Từ kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý theo quy định đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân liên quan ( thời kỳ 2010-2016) theo phân cấp cán bộ đã để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và các cơ sở nhà đất được nêu trong kết luận.

Về xử lý kinh tế, tài chính, thu nộp về ngân sách số tiền hơn gần 140 tỷ đồng.

Vụ cưỡng chế làm đường ở Lào Cai: Đề nghị Chính phủ vào cuộc

Nhà máy thủy điện Tà Thàng (Công ty cổ phần Điện Vietracimex Lào Cai làm chủ đầu tư) có công suất 60MW, thuộc xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng. Nhà máy đã hoàn thành và vận hành phát điện vào tháng 10/2013, hiện nay đang vận hành, khai thác ổn định, an toàn, hiệu quả.

Còn Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 152 có tổng chiều dài 50km, thi công từ cuối năm 2012 và đến năm 2016 đã hoàn thành 49,6km. Trong quá trình thi công do đoạn đường có 400m đi qua vai phải đập và cửa hầm nhận nước Nhà máy thủy điện Tà Thàng nên từ tháng 06/2014, đơn vị thi công đã phải thi công cách đoạn do chưa đàm phán được với Công ty cổ phần Điện Vietracimex Lào Cai.

diem nong bat dong san ngay 2003
Thủy điện Tà Thàng

Từ phía UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trước sự vướng mắc này, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đã mời Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) nghiên cứu thêm 2 phương án tuyến.

Tuân thủ ý kiến của Bộ Công thương, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và lo ngại đến sự an toàn của đập cũng như đường ống áp lực đặt dưới nền đường nên Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai đã không đồng thuận với phương án mới mà tỉnh Lào Cai đưa ra.

Tuy nhiên, trong khi chưa có giải pháp nào hữu hiệu, đến ngày 13/03/2019 các cơ quan được giao quyền đã tiến hành cưỡng chế, thi công bất chấp sự phản đối của Công ty cổ phần Điện Vietracimex Lào Cai.

Đất nền, nhà phố "nóng" trở lại

Từ sau Tết, khu vực có nhiều dự án đất nền như quận 9, quận 2, huyện Củ Chi, Hóc Môn... sự có mặt của môi giới đã khiến giao dịch bất động sản ở các khu vực này nhộn nhịp hẳn.

Anh Vũ, một môi giới lâu năm trên đường Nguyễn Xiển (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9) cho biết, giá đất có sổ đỏ ở đây đã nhích lên 1-2 triệu đồng/m2 so với trước Tết. Cụ thể, những nền đất ở vị trí bình thường, diện tích trên 70 m2 giá 47-49 triệu đồng/m2, dưới 60 m2 giá 50-53 triệu đồng/m2 còn 50 m2 giá 53-55 triệu đồng/m2.

diem nong bat dong san ngay 2003

Tại Hóc Môn, chỉ trong vài tháng, một số khu đất nền riêng lẻ của dân giao dịch sang tay đã chênh lệch 200-300 triệu đồng/nền, tùy theo vị trí. Rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua nền nhà dưới 2 tỷ đồng. "Họ cứ "rảo" quanh, có là mua ngay, để vài tháng sang tay kiếm vài trăm triệu đồng" - một người kể.

Theo ông Xuân Thanh - một người chuyên đầu tư các nhà, đất ở khu vực các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức - giá đất khu vực nội thành (ôtô vào đến nhà) đang cung không đủ cầu. Ông Thanh vừa đầu tư một lô đất 90 tỷ đồng, bỏ thêm tiền làm hạ tầng, điện, nước và phân lô (40-50 m2/nền). Chỉ trong 1 tuần giới thiệu ra thị trường, ông đã bán được gần 20 nền với giá trung bình 150 triệu đồng/m2. Nhiều khách mới mua của ông hôm trước, 2-3 hôm sau đã bán ra 160-170 triệu đồng/m2.

Anh Tiến (quận Bình Tân) vừa mua và bán thành công 2 căn nhà trong hẻm ở quận 6 và Bình Thạnh. Căn nhà hẻm nhỏ, diện tích 4x11 m gồm 1 trệt 2 lầu giá 4,2 tỷ đồng, anh Tiến bỏ thêm 200 triệu đồng tân trang và bán 4,85 tỷ đồng. Căn nhà 6 tỷ đồng trong hẻm ôtô trên đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh) anh sang tay ngay, lãi 500 triệu đồng chỉ trong 3 tuần.

Tổng giám đốc một công ty bất động sản chuyên về đất nền cho rằng nhu cầu đầu tư đất nền, nhà phố riêng lẻ vẫn còn rất cao dù giá đã tăng liên tục trong 3 năm. Nguyên nhân là nhu cầu của người mua luôn cao trong khi các dự án căn hộ đang trong giai đoạn căng thẳng tranh chấp, pháp lý chưa rõ ràng nên người đầu tư không dám mạo hiểm. Trong khi đó, nhà phố trung tâm đang bị đẩy giá.

Văn Thắng