Đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ cháy chung cư Carina

Cập nhật: 09:22 | 06/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 5/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố hai bị can Nguyễn Văn Tùng (SN 1977, Giám đốc Công ty Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985, nguyên Trưởng Ban quản lý Chung cư Carina) về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".  

de nghi truy to 2 bi can trong vu chay chung cu carina Truy tố nguyên Giám đốc Công ty lương thực Trà Vinh gây thiệt hại hơn 216 tỉ đồng
de nghi truy to 2 bi can trong vu chay chung cu carina Bình Dương: Đề nghị truy tố nguyên Bí thư thị xã Bến Cát mua đất giá rẻ
de nghi truy to 2 bi can trong vu chay chung cu carina Truy tố nhân viên ngân hàng ANZ chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Theo kết luận điều tra, khoảng 19 giờ 12 phút ngày 22/3/2018, anh Đặng Ngọc Lâm (SN 1992, quê Lâm Đồng; ngụ block A, chung cư Carina) chạy xe máy Attila Victioria về để ở tầng hầm block A.

Đến 1 giờ 15 phút hôm sau, tia lửa xuất hiện lại khu vực để chân xe của anh Lâm, sau đó có khói và lửa nhỏ. Đến 1 giờ 18 phút, khói và lửa phát ra phía trước đầu xe rồi bùng lên dữ dội.

de nghi truy to 2 bi can trong vu chay chung cu carina
Vụ cháy xẩy ra tại chung cư Carina Plaza

Hai phút sau, lửa bùng lên cao ngang ống thông gió ở tầng hầm. Đến 1 giờ 23 phút, hệ thống chiếu sáng tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ôtô.

Luồng khí nóng, độc luồn theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Do hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động nên đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ cháy đã làm 13 người tử vong, 60 người bị thương; 492 xe máy bị thiêu rụi, 81 ôtô và 5 xe đạp hư hỏng. Chủ đầu tư đã thỏa thuận bồi thường cho các chủ phương tiện và không có khiếu nại. Tổng số tiền mà Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong, viện phí cho nạn nhân và thiệt hại tài sản là hơn 102 tỉ đồng.

Đối với trách nhiệm cá nhân bị can Tùng, mặc dù đã biết và đã ký hợp đồng bảo dưỡng thiết bị phòng cháy chữa cháy ngày 16/11/2017 và đã ký biên bản nghiệm thu ngày 25/1/2018 với Công ty Thăng Long.

Trong biên bản nghiệm thu có ghi nhận rõ về tình trạng không hoạt động của các hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng Tùng đã không triển khai sửa chữa, thay thế, dẫn đến hệ thống báo cháy cháy, chữa cháy tự động không hoạt động khi phát sinh vụ cháy.

Đối với nguyên Trưởng BQL Chung cư Carina, theo kết luật điều tra, ông Tuấn biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động nhưng với tư cách là Trưởng BQL chung cư từ giai đoạn 2017 đến khi xảy ra vụ cháy, ông Tuấn không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Thanh phải thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy, cứu hộ.

Minh Dương

Tin liên quan