Đại diện Grab: Không cần thiết phải "đội mũ" cho Grab taxi

Cập nhật: 14:52 | 16/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Grab Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải trong đó đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải "đội mũ" cho xe công nghệ

dai dien grab khong can thiet phai doi mu cho grab taxi Gắn bảng điện tử "xe hợp đồng" trên nóc ô tô Grab?
dai dien grab khong can thiet phai doi mu cho grab taxi Được SoftBank tuyên bố hậu thuẫn "không giới hạn", Grab đặt mục tiêu gọi vốn đến 6,5 tỉ USD, thực hiện ít nhất 6 khoản đầu tư hoặc M&A trong năm nay
dai dien grab khong can thiet phai doi mu cho grab taxi Chuyện lạ ở Đà Nẵng: Cấm tiệt Grab nhưng văn phòng đại diện vẫn hoạt động rầm rộ

Trước đó, tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 lần thứ 8 của Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện và trình Chính phủ vừa qua, Bộ này tiếp tục giữ nguyên việc quản loại hình kinh doanh vận tải điện tử như Uber, Grab, Emddi, Bee, Vato… có thể lựa chọn mình là taxi điện tử hoặc xe hợp đồng điện tử, nhưng về quy định áp dụng là gần như nhau. Đặc biệt, xe taxi điện tử phải có mào “taxi,” còn xe hợp đồng điện tử phải có mào “xe hợp đồng.”

Về quy định gắn hộp đèn trên nóc phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm, ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab cho rằng, mục tiêu của quy định về hộp đèn trên nóc xe là nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường.

dai dien grab khong can thiet phai doi mu cho grab taxi
Đại diện Grab: Không cần thiết phải "đội mũ" cho Grab taxi

Do đó, theo ông, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng là không cần thiết bởi nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “xe taxi” hoặc “xe hợp đồng” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.

Mặt khác, người đứng đầu Grab tại Việt Nam cũng thừa nhận, quy định này sẽ làm tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải. Do đó, Grab đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe công nghệ.

Liên quan đến hợp đồng vận chuyển đang được Bộ Giao thông Vận tải quy định trong Dự thảo Nghị định, đại diện Grab cho rằng, Điều 15 Dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào. Do đó, có thể gây hiểu nhầm rằng hợp đồng vận chuyển này áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh vận tải, kể cả xe buýt, xe taxi...

Ngoài ra, theo lãnh đạo Grab, việc quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng cũng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật. Bộ luật Dân sự đã bỏ các quy định về nội dung chủ yếu (bắt buộc phải có) của hợp đồng để đảm bảo tôn trọng quyền tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận của doanh nghiệp và người dân.

Hơn nữa, nhiều thông tin được yêu cầu trong Dự thảo là không cần thiết hoặc đã được niêm yết trên xe theo quy định (đối với các phương tiện kinh doanh vận tải nói chung) hay đã được các nhà cung cấp ứng dụng kết nối thu thập, lưu trữ và sẵn sàng cung cấp cho các bên liên quan khi được yêu cầu theo quy định pháp luật về thương mại điện tử (đối với loại xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử nói riêng).

Do đó, Grab đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bãi bỏ toàn bộ nội dung trên. Nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Grab kiến nghị chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản./.

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm