Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ ngành ô tô

Cập nhật: 16:21 | 20/12/2018 Theo dõi KTCK trên

Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô đã khiến cho bất động sản công nghiệp hưởng lợi lớn. Trên thực tế đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đạt được trong 3 năm qua. Nhu cầu thuê thêm cho giai đoạn tới dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, theo CBRE Việt Nam.

bat dong san cong nghiep huong loi tu nganh o to Bất động sản khu công nghiệp: Các đầu tàu công nghiệp Bắc Bộ vẫn “đứng top”
bat dong san cong nghiep huong loi tu nganh o to Sau tháng 9, bất động sản công nghiệp còn lại gì?
bat dong san cong nghiep huong loi tu nganh o to Xu hướng triển vọng từ nay đến cuối năm
bat dong san cong nghiep huong loi tu nganh o to
Sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền công nghiệp ô tô đang được gia tăng trên thị trường. Ảnh: Thu Hiền

Đơn vị nghiên cứu này cho rằng, tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất và nguồn cung hạn chế hiện tại.

Ngành công nghiệp ô tô trong khu vực Đông Nam Á đã đạt được sự tăng trưởng tốt nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ và tận tâm cùng với các chính sách bảo hộ từ chính phủ các nước. Đối với Việt Nam, những thay đổi nhanh chóng gần đây về quy định, chính sách, và các thỏa thuận thương mại quốc tế đã tạo ra những tác động đáng kể. Các tín hiệu tích cực có thể được kỳ vọng từ những thay đổi này không chỉ đối với ngành sản xuất nội địa mà còn cho cả thị trường tiêu thụ.

Trong ba năm vừa qua, đã có nhiều giao dịch cho thuê đất công nghiệp thành công được ghi nhận ở khu vực phía Nam và phần lớn trong số đó thuộc về các nhà máy sản xuất phụ kiện với nhu cầu mở rộng sản xuất.

Đơn cử như Công ty Camoplast Solideal (Châu Âu) mở nhà máy sản xuất lốp xe với diện tích đất 70.000 m2; Công ty Yazaki (Nhật Bản) xây nhà máy sản xuất cáp điện ô tô rộng 39.000 m2, Công ty Schaeffler (châu Âu) phát triển cơ sở sản xuất 55.000 m2,…

CBRE phân tích rằng, mặc dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn non kém trong việc phát triển sản xuất và lắp ráp so với các quốc gia ASEAN khác, tuy nhiên sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền công nghiệp ô tô đang được gia tăng trên thị trường. Đồng thời, mỗi vùng miền ở Việt Nam lại có những lợi thế cạnh tranh riêng biệt dựa trên sự khác biệt về tính chất kinh doanh và sản xuất cũng như quỹ đất sẵn có.

Miền Nam chiếm trung bình khoảng 43,16% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam hàng năm, nhưng quy mô và khả năng sản xuất của khu vực phía Nam (bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) nhỏ hơn nhiều so với các khu vực khác.

Với nền tảng vững chắc và lịch sử phong phú về ngành sản xuất lắp ráp và phụ tùng ô tô tại phía Bắc thì việc các nhà sản xuất ô tô có nhu cầu thuê quỹ đất công nghiệp lớn để xây dựng nhà máy sản xuất tại khu này là rất đáng được cân nhắc.

Mặt khác, khu vực miền Trung là khu vực kém phát triển nhất khi nói về ngành sản xuất ô tô. Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam là nơi có mật độ nhà máy sản xuất ô tô tương đối cao. Tuy nhiên, khu vực miền Trung cũng đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Cụm ô tô Chu Lai - Trường Hải được phát triển bởi tập đoàn Thaco cũng là một tổ hợp ô tô tổng hợp bao gồm các nhà máy sản xuất, nhà máy lắp ráp, nhà máy công nghiệp hỗ trợ, kho bãi và cảng biển chuyên sâu.

Thanh Thịnh

Theo cafeland.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm