"Bảng xếp hạng" lợi nhuận các ngân hàng Việt Nam đã có xáo trộn lớn

Cập nhật: 10:57 | 14/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Năm 2018 đánh dấu năm đầu tiên trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam không còn sự áp đảo và vượt trội về lợi nhuận của khối ngân hàng thương mại nhà nước. Khối ngân hàng cổ phần tư nhân đã có những thành viên vượt lên.  

bang xep hang loi nhuan cac ngan hang viet nam da co xao tron lon Vừa mừng vừa lo khi lợi nhuận ngân hàng “bùng nổ”
bang xep hang loi nhuan cac ngan hang viet nam da co xao tron lon Cuộc đua tăng vốn của ngành ngân hàng năm 2019 sẽ như thế nào?
bang xep hang loi nhuan cac ngan hang viet nam da co xao tron lon Năm 2018, tín dụng tăng thấp nhưng lợi nhuận nhiều ngân hàng vẫn "bay cao"

Trong hệ thống, phân nhóm theo cách hiểu đại chúng cũng như trong thống kê hành chính, các ngân hàng thương mại có tỷ lệ sở hữu Nhà nước chi phối vẫn được xếp ở khối ngân hàng thương mại nhà nước.

Nhóm này gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank, chưa cổ phần hóa), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngân hàng Công thương (VietinBank) và ba thành viên Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

bang xep hang loi nhuan cac ngan hang viet nam da co xao tron lon
Ảnh minh họa

Cụ thể, nhóm không có tỷ lệ sở hữu Nhà nước chi phối được xếp ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần; thông thường vẫn được gắn thêm yếu tố "tư nhân" để phân biệt rõ hơn.

Từ năm 2018, kết quả kinh doanh hầu hết đã cập nhật và tổng hợp thông tin cho thấy, "bảng xếp hạng" lợi nhuận các ngân hàng Việt Nam đã có xáo trộn lớn.

Nhiều năm qua, so sánh quy mô lợi nhuận đơn thuần theo con số tuyệt đối trở thành… thói quen. Và từ đây, các vị trí trong "bảng xếp hạng" được xác định theo con số lợi nhuận đạt được, dù con số lớn nhất không hẳn là hiệu quả nhất.

Dù vậy, nhìn theo con số tuyệt đối, quy mô lợi nhuận hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam năm qua đã có xáo trộn lớn, với sự lấn át chính thức của khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.

Dẫn đầu quy mô, Vietcombank với hơn 18.000 tỷ khẳng định vị trí số 1 về lợi nhuận, có cách biệt lớn so với tất cả các thành viên còn lại.

Xáo trộn lớn nhất năm 2018 nằm ở vị trí thứ hai. Lần đầu tiên trong lịch sử hệ thống ghi nhận BIDV và VietinBank đã không còn áp đảo ở vị trí này, mà phải nhường chỗ cho một thành viên đến từ khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân. Với số liệu ước tính cập nhật đến thời điểm này, vị trí thứ hai thuộc về Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank).

Theo đó, do chưa chính thức công bố bằng báo cáo tài chính, nhưng nhiều khả năng BIDV và VietinBank đã lùi xuống xếp các vị trí thấp hơn trên "bảng xếp hạng".

Điểm đáng chú ý, khối ngân hàng thương mại nhà nước là những thành viên có quy mô tổng tài sản trên mốc 1 triệu tỷ đồng, các thị phần truyền thống áp đảo. Trong khi Techcombank có quy mô tổng tài sản ước tính chưa bằng 1/3 mỗi thành viên nhóm này.

Nhìn xa hơn nhiều năm trước, các vị trí lợi nhuận trong khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đến 2018 cũng đã thay đổi rất lớn, khi những thành viên hàng đầu trước đây như Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) vẫn chưa thể trở lại.

Sau những xáo trộn, năm 2019 mới chỉ khởi đầu nhưng có thể dự tính "bảng xếp hạng" lợi nhuận các ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục có thay đổi.

Còn điểm đã định hình, từ kết quả 2018, lần đầu tiên "bảng xếp hạng" lợi nhuận các ngân hàng Việt Nam đã không còn tách nhóm như trước, mà có sự so sánh trực tiếp, vượt qua và đan xen thứ hạng với sự vươn lên của khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân.

Hoài Dương